Top 10 loại quả " đặc sản" miễn phí gắn liền với tuổi thơ dữ dội của thế hệ 8x, 9x - NetdepAdong

Breaking

Tổng hợp chia sẻ những hình ảnh đẹp, nội dung hay, bổ ích trong cuộc sống

Thứ Sáu, 13 tháng 1, 2023

Top 10 loại quả " đặc sản" miễn phí gắn liền với tuổi thơ dữ dội của thế hệ 8x, 9x

 Ký ức tuổi thơ không chỉ là những trò chơi dân gian, là những ngày được cùng bạn bè tụ tập nô đùa cùng nhau,… mà còn được ném trải những loại quả "miễn phí" với hương vị đặc trưng khó quên

 Và những loại quả này từ lâu đã được xem là một phần ký ức tuổi thơ của rất nhiều người mà cho đến tận bây giờ muốn tìm lại cũng khó.

1. Trái nhót

Nhót là một loại quả từ lâu đã gắn liền với ký ức nhiều người dân miền Bắc. Nó thường được bày bán khắp các con phố và khu chợ tại Hà Nội vào những ngày tháng 3. Loại quả này có vị khá chua và chát, hay dùng để chế biến các món ăn như nấu canh chua, dầm cay,… Trước khi ăn quả nhót, nhiều người thường truyền tai nhau rằng phải vo tròn quả trong lòng bàn tay để rơi bớt lớp bụi phấn trắng bên ngoài và quả đỡ chua.

Ảnh minh họa - nguồn internet

2. Quả tầm bóp

Trái thù lù còn có nhiều tên gọi khác như  lồng đèn, thù lù cạnh, bôm bốp. Đây là loài thực vật có hoa thuộc họ Cà, thường xuất hiện ở vùng nhiệt đới. Đặc biệt tại Việt Nam chúng ta trái thù lù từng gắn liền với tuổi thơ nhiều người thế hệ 8x, 9x khi chúng mọc hoang khắp các bờ ruộng, bãi cỏ, ven đường làng,… Quả thù lù mọng tròn, nhẵn, lúc non màu xanh còn khi chín màu đỏ, thường có vị chua, tính bình. Bên cạnh đó, nó có tác dụng thanh nhiệt và rất tốt cho sức khỏe.

Ảnh minh họa - nguồn internet

3. Dái mít

Dái mít hay còn được gọi là khóm mít. Đây cũng chính là một món quà tuổi thơ của những đứa trẻ đã trưởng thành. Dái mít là những quả mít đực không lớn thành quả to và có múi được. Tuy nhiên cũng là những quả mít cái mới mọc, chỉ to hơn đầu ngón chân một chút rồi có thể tự rụng đi.

 Lũ trẻ con thường lén vặt những dái mít non này để ăn tránh bị ba mẹ mắng. Quả mít non có vị hơi chát chát, bùi bùi mà ăn rất thú vị. Có thể chấm kèm với mắm đường hoặc muối ớt thì ngon tuyệt cú mèo. Tuy nhiên, ngày nay, muốn tìm những quả mít non ấy rất khó. Bởi người ta chỉ bán những quả mít to, những múi mít đã chín và rất hiếm có nhà còn trồng cây mít nữa rồi.

Ảnh minh họa - nguồn internet

4. Quả chùm ruột

Chùm ruột có lẽ đã không còn xa lạ với tuổi thơ thế hệ 8x, 9x ở miền Nam. Loại quả này có vị đặc trưng là chua ngọt. Loại màu xanh non thường được dùng làm gia vị hay dầm ăn kèm nước cá kho vì có vị chua pha lẫn chan chát. Còn loại màu vàng nhạt thì thường là quả giữa cành, mang vị chua ngọt dùng để chấm muối ớt ăn sống. Ngoài ra, chùm ruột ngào đường cũng là một thức quà tuổi thơ khác rất được trẻ con yêu thích.

Ảnh minh họa - nguồn internet

5. Quả trâm

Quả trâm rừng có hình dáng tròn dài trông như quả oliu, khi sống có màu xanh, còn khi chín thì màu tím đen. Loại quả dân dã này thường kết trái vào tháng 4 hàng năm. Quả chín thường có phần thịt mềm, mọng nước, vị chua chan chát, khi ăn người ta thường chấm với muối ớt.

Ảnh minh họa - nguồn internet

6. Quả dủ dẻ

Thoạt nghe qua cái tên loại trái cây này, chắc hẳn nhiều người còn ngờ ngợ không biết nó là gì. Dủ dẻ vốn là loài cây dại thường mọc ở ven rừng các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên. Quả dủ dẻ khi còn non có màu xám nhạt và lúc chín thì màu vàng, thịt mỏng và có vị ngọt thanh rất thơm ngon.

Ảnh minh họa - nguồn internet

7. Trái chay

Trái chay có vị chua chua, ngọt ngọt nên thường được trẻ con rất yêu thích, cây cao tán cây rộng nên khi hái xong tụi con nít lại nằm dưới tán cây vui đùa và thưởng thức.Tuổi thơ chỉ vậy thôi là thấy đủ vui rồi.

Ảnh minh họa - nguồn internet

8. Quả me

Cái ngày xưa đi hái trộm me chua đã từng là một trò chơi rất mạo hiểm của không ít lũ trẻ trong xóm. Ngày nay, những quả me ngọt hay me sấy thường được bán rất nhiều ngoài chợ, nhưng chỉ có me chua mới là thức quà thu hút đông đảo rất nhiều trẻ em thi nhau trèo cây hái xuống nhâm nhi.

 Quả me chua chẳng cần phải gọt vỏ, cứ cà nhẹ lớp vỏ nâu nâu bên ngoài sau đó chấm kèm với muối ớt và rồi cảm nhận từng vị chua chua gắt gắt trên từng đầu lưỡi. Món quà đó đánh thức cả một tuổi thơ ùa về trong tâm trí những con người đang lớn.

Ảnh minh họa - nguồn internet

9. Quả khế chua

Thuở còn nhỏ, khế chính là một trong những loại quả được lũ trẻ tìm kiếm, săn lùng vô cùng ác liệt. Cây khế là một loại cây dù mọc rất thấp nhưng đã có quả. Những cành khế thường hay rủ xuống và kéo theo những quả khế có hình 5 múi rất đẹp như hình ngôi sao 5 cánh, vô cùng quyến rũ tuổi thơ của mỗi người.

 

Ảnh minh họa - nguồn internet

10. Quả lê ki ma

Nhắc đến "tuổi thơ dữ dội" của những người thuộc thế hệ 8x, 9x, bên cạnh những trò chơi, các món đồ kỷ niệm, còn là rất nhiều những món ăn vặt. Nào hạt bàng, quả sung chín, mít non chấm muối..., không thể không kể đến một loại quả đã từng "đi qua đời" rất nhiều người, cả trẻ em miền Bắc lẫn miền Nam với những kỉ niệm không thể nào quên. Đó chính là quả trứng gà, hay còn được gọi là lê ki ma.

Ảnh minh họa - nguồn internet


Trên nay mới chỉ là 10 loại trái cây " đặc sản" trong số rất nhiều loại trái cây gắn liền với tuổi thơ 8x, 9x. Ngoài ra còn những loại quả nào gắn liền với tuổi thơ của các bạn hãy cho mình biết nhé!

Nguồn: Tham khảo Thiếu niên tiền phong và nhi đồng online

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét