Thái Lan bỏ xa các nước khác về lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam - NetdepAdong

Breaking

Tổng hợp chia sẻ những hình ảnh đẹp, nội dung hay, bổ ích trong cuộc sống

Thứ Sáu, 14 tháng 4, 2023

Thái Lan bỏ xa các nước khác về lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam

 Mặc dù nhu cầu mua sắm ô tô trong nước giai đoạn này khá chững vì kinh tế khó khan nhưng lượng ô tô nhập khẩu về lại tăng mạnh so với tháng trước đó, cả về số lượng lẫn giá trị.

Ô tô nhập khẩu - Hình minh họa -Vneconomy.vn

Tổng cục Hải quan vừa có thống kê sơ bộ về tình hình nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc trong tháng 3. Theo đó, trong tháng 3, Việt Nam đã hoàn tất nhập khẩu 15.228 ô tô nguyên chiếc các loại, tăng 23,2% so với tháng trước đó. Về giá trị nhập khẩu trong tháng đạt hơn 355 triệu USD, tăng 36,8% so với tháng trước.

Về thị trường nhập khẩu, Thái Lan đứng đầu với 8.292 chiếc được nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 3, giá trị khoảng 167,4 triệu USD. Giá trung bình của mỗi chiếc xe nhập khẩu từ thị trường này rơi vào khoảng 20.183 USD (464 triệu đồng).

Trong tháng 3, Indonesia và Trung Quốc là 2 thị trường đứng ở vị trí thứ 2 và 3 với lượng nhập khẩu lần lượt là 4.148 và 1.316 chiếc, giá trị nhập khẩu là 57,456 triệu USD và 52,455 triệu USD.

Trong tháng 3, ô tô nhập khẩu Nhật Bản bất ngờ tăng trưởng mạnh với 534 xe cập cảng Việt Nam. Lũy kế từ đầu năm, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ quốc gia Đông Á này đạt 1.022 xe, tổng giá trị kim ngạch ở mức trên 53 triệu USD.

Đáng chú ý, trong tháng 3, có 23 chiếc xe nhập khẩu từ Hàn Quốc với kim ngạch nhập khẩu đạt hơn 2,3 triệu USD. Tính trung bình, mỗi chiếc xe ô tô nhập khẩu từ thị trường này có giá gần 2,6 tỷ đồng.

Hình minh họa - Ảnh: sưu tầm

Tính chung 3 tháng đầu năm, cả nước đã nhập khẩu 42.002 ô tô, tổng kim ngạch đạt 925,5 triệu USD, tăng tới 76,9% về lượng và tăng 64,8% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Nếu xét về số lượng, ôtô nhập khẩu từ Thái Lan đã chiếm tỷ trọng gần 50,1% tổng lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc của Việt Nam tính từ đầu năm. Nhóm xe có nguồn gốc Thái Lan cũng nắm giữ tỷ trọng gần 45,3% trong tổng giá trị kim ngạch của nhóm hàng này ở quý 1. Tổng chung trong 3 tháng, có 21.051 xe Thái Lan với giá trị 418,9 triệu USD được nhập khẩu.

Lượng xe nhập khẩu ô tô từ thị trường Thái Lan về Việt Nam tăng mạnh cũng là điều dễ hiểu. Nguyên nhân một phần là do những mẫu xe bán chạy, đắt khách tại Việt Nam có không ít mẫu xe như Toyota Corolla Cross, Toyota Camry, Toyota Corolla Altis, Ford Everest... có nguồn gốc Thái Lan.

Về doanh số bán hàng, tại thị trường trong nước, thời gian gần đây, doanh số bán hàng của các doanh nghiệp có sự sụt giảm nhẹ.

Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA), toàn thị trường Việt Nam ghi nhận sức tiêu thụ 40.354 ô tô các loại sau 2 tháng đầu năm, giảm nhẹ so với mức 40.635 xe của cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh số của nhóm ôtô nội địa đạt 20.518 xe, còn ô tô nhập khẩu đạt doanh số 19.836 xe.

Lượng ô tô nhập khẩu tăng cao đã trong khi lượng hàng tiêu thụ trong nước có dấu hiệu chứng lại đã gây không ít khó khăn cho doanh nghiệp nhập khẩu. Nhiều hãng xe và đại lý có lượng hàng tồn kho khá lớn.

Để vượt qua giai đoạn khó khăn, giữa tháng 3 vừa qua, Hiệp hội các nhà nhập khẩu ô tô tại Việt Nam (VIVA) từng đề xuất Chính phủ giảm 50% lệ phí trước bạ do gặp khủng hoảng nghiêm trọng giống các doanh nghiệp lắp ráp trong nước.

Nguồn: cafebiz.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét