5 thói quen đơn giản giúp người Nhật sống thọ nhất thế giới - NetdepAdong

Breaking

Tổng hợp chia sẻ những hình ảnh đẹp, nội dung hay, bổ ích trong cuộc sống

Thứ Hai, 6 tháng 2, 2023

5 thói quen đơn giản giúp người Nhật sống thọ nhất thế giới

 Nhật Bản là quốc gia có tuổi thọ cao nhất thế giới. Phơi nắng là phương pháp đơn giản dễ thực hiện nhưng nhiều người bỏ qua.

Bữa ăn thanh đạm của người Nhật - Ảnh minh họa

Theo các dữ liệu liên quan, có hơn 50.000 người sống được đến trăm tuổi ở Nhật Bản và hầu hết những người sống lâu trăm tuổi này đều sống ở đảo Okinawa ở miền nam Nhật Bản, khu vực này là nơi nổi bật nhất trong hồ sơ tuổi thọ của Nhật Bản.

Tuổi thọ trung bình của đàn ông địa phương ở Okinawa là khoảng 84 tuổi, trong khi tuổi thọ trung bình của phụ nữ có thể lên tới 90 tuổi. So với các quốc gia khác trên thế giới, cư dân địa phương này có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và các bệnh tim mạch và mạch máu não khác thấp hơn. 

Tại sao tuổi thọ trung bình của người Nhật lại có thể chênh lệch với phần còn lại của thế giới đến vậy? Ngoài việc có liên quan đến vấn đề dân số, thì còn nhiều yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến tuổi thọ của người Nhật, nhưng quan trọng nhất vẫn là về thói quen sinh hoạt. 

Sau đây là 5 thói quen tốt của người Nhật, giúp tuổi thọ của họ cao hơn phần còn lại của thế giới. 

1. Có ý thức đi khám sức khỏe định kỳ

Như chúng ta đã biết, người Nhật nói chung rất kỷ luật, họ đặc biệt nghiêm ngặt trong việc quản lý cơ thể, nhất là về sức khỏe thể chất. Người Nhật sẽ đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe định kỳ, xem cơ thể có gì bất thường không, việc kiểm tra này chủ yếu là để phòng ngừa ung thư. 

Hơn nữa, chính phủ Nhật Bản cũng tích cực khuyến nghị người dân Nhật Bản đi khám sức khỏe định kỳ, nếu mắc một số bệnh khó chữa, chính phủ sẽ hỗ trợ khoảng 80% chi phí y tế. Điều này cũng khiến người dân Nhật Bản nâng cao nhận thức về việc khám sức khỏe định kỳ hơn. 

2. Chế độ ăn uống thanh đạm

Ở Nhật Bản, họ thường đặc biệt chú ý đến lượng thức ăn khi ăn và hầu như không có việc ăn quá nhiều. Những ai đã từng tìm hiểu về văn hóa Nhật Bản hoặc xem phim truyền hình Nhật Bản chắc hẳn cũng biết rằng chế độ ăn uống thông thường của họ rất thanh đạm, chủ yếu là thực phẩm ít chất béo tự nhiên như rau, cá và đậu nành. 

Mỗi ngày ăn một ít quả hạch đúng cách có thể tăng cường khả năng co bóp của dạ dày và đường ruột, đồng thời cải thiện khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể. Chế độ ăn thanh đạm và kiểm soát tốt lượng thức ăn đưa vào cũng có thể nói là một nguyên nhân quan trọng khiến người Nhật Bản có tuổi thọ tương đối cao. 

3. Tắm nắng

Mặc dù tia cực tím trong ánh nắng mặt trời có những tác hại nhất định đối với làn da nhưng chúng ta cũng không được coi thường việc tắm nắng. Phơi nắng thích hợp có thể thúc đẩy cơ thể tổng hợp vitamin D. Chất này có thể thúc đẩy việc sử dụng và hấp thụ canxi, không chỉ có thể giảm đau lưng và đau chân mà còn ngăn ngừa các vấn đề về xương khớp như loãng xương. 

Nếu cảm thấy nắng quá chói, bạn có thể thoa kem chống nắng hoặc đội mũ chống nắng, tốt nhất mỗi lần không nên phơi nắng quá 30 phút. Cố gắng phơi nắng lúc 9 giờ đến 10 giờ vào buổi sáng, hoặc 15 giờ đến 16 giờ vào buổi chiều. Hai khoảng thời gian này là thích hợp nhất để tắm nắng. 

4. Thích bơi lội

Người Nhật rất quan tâm đến môn thể thao bơi lội và nhiều người Nhật đã cho con cái họ học bơi từ khi còn nhỏ. Bất kể là con gái hay con trai, miễn là gia đình có điều kiện thì sẽ luôn xây bể bơi tại nhà, hoặc tìm một nơi tương đối sạch sẽ để tập bơi cho con. 

Khi bơi, quá trình tuần hoàn máu của cơ thể chúng ta sẽ được đẩy nhanh, hô hấp của tim phổi lúc này cũng được đẩy nhanh, do áp lực nước trong cơ thể khi bơi lớn hơn áp lực của tim nên dung tích phổi được tăng cường tốt hơn. Ai cũng biết, những vận động viên bơi lội lâu năm thường sẽ có thân hình cường tráng, không bị nhão cơ, đồng thời có thể làm chậm quá trình lão hóa, giúp tăng cường sức khỏe. 

5. Môi trường sống nhịp độ chậm

Trong ấn tượng của hầu hết mọi người, Nhật Bản là một quốc gia đặc biệt sạch sẽ, dù là đi trên đường hay trong công viên đều có cảm giác rất sạch sẽ và ngăn nắp, thích hợp để tĩnh dưỡng. So với một số nước phát triển thì Nhật Bản là một quốc gia có nhịp sống chậm, môi trường sống nói chung rất sạch sẽ và ngăn nắp. Dưới ảnh hưởng của môi trường này, mọi người hầu như đều học được cách sống chậm lại và tận hưởng cuộc sống. 

Thưởng thức vẻ đẹp của cuộc sống cũng làm giảm đi những áp lực và gánh nặng nhất định, khi sự cố xảy ra, bạn cũng có thể bình tĩnh thản nhiên, từ đó có thể thúc đẩy sức khỏe tim mạch và mạch máu não tốt hơn, giúp bạn sống lâu hơn.

Nguồn: cafebiz.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét