Ghi nhớ 5 điều không nên làm để sống thọ hơn - NetdepAdong

Breaking

Tổng hợp chia sẻ những hình ảnh đẹp, nội dung hay, bổ ích trong cuộc sống

Chủ Nhật, 25 tháng 12, 2022

Ghi nhớ 5 điều không nên làm để sống thọ hơn

 Bước vào độ tuổi 50, các dấu hiệu lão hóa xuất hiện dày đặc hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết việc thay đổi lối sống, loại bỏ những thói quen không lành mạnh ở độ tuổi 20, 30 hay 60, 70 đều có thể "làm chậm" đồng hồ sinh học và kéo dài tuổi thọ. Các chuyên gia đã nêu rõ những điều cần tránh để sống lâu hơn.

1. Ngừng ăn thực phẩm chế biến sẵn

Xúc xích nướng - (Ảnh: lanacion.com.ar)

Một trong những thay đổi lớn về chế độ ăn uống của người dân nhiều quốc gia trong 30 năm qua là chuyển sang tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, thịt nguội, gà rán, mì gói…. Đây là các loại thức ăn chứa nhiều đường, natri, chất béo bão hòa và ít chất xơ, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư, tiểu đường và huyết áp.

Các chuyên gia khuyến nghị ăn "sạch", tiêu thụ nhiều chất xơ và sản phẩm tươi tự chế biến tại nhà để bảo vệ sức khỏe, tăng cường tuổi thọ. Nếu quá bận rộn, mọi người có thể nấu lượng lớn thức ăn và bảo quản đông lạnh.

2. Ngừng ngồi yên một chỗ

Nhiều nghiên cứu cho thấy ngồi lâu một chỗ vì bất cứ nguyên nhân gì ở bất cứ độ tuổi nào đều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Thói quen này chủ yếu do tính chất công việc (người làm việc tại văn phòng, sửa chữa đồ điện tử, lái xe đường dài,...) hoặc do tàn tật không phục hồi được.

Nghiên cứu của Australia cho thấy, dù có chế độ ăn uống tốt, người ngồi yên trên 6h một ngày có khả năng có tỷ lệ chết sớm trong vòng 15 năm cao hơn 40% so với những người chỉ ngồi 3 tiếng.

Các chuyên gia khuyến nghị tập thể dục thường xuyên, chăm chỉ hoạt động thể chất để nâng cao tuổi thọ và ngăn ngừa tử vong sớm. Tổ chức Y tế Thế giới đề xuất mỗi người tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày.

3. Ngừng thức đêm

Ngừng thức khuya ( Ảnh: cathe.com)

Thời lượng ngủ có ảnh hưởng mật thiết đến tuổi thọ. Trong nghiên cứu dịch tễ học đăng tải trên Science Direct, các nhà khoa học tại Trung tâm Sinh học Thần kinh về Giấc ngủ và Hô hấp, Đại học Pennsylvania chỉ ra rằng ngủ ít hơn 6h và nhiều hơn 9h mỗi đêm làm tăng nguy cơ tử vong.

Một giấc ngủ ngon, sâu giấc giúp bạn tránh khỏi căng thẳng, mệt mỏi và các bệnh tim mạch. Các biện pháp hữu ích giúp nâng chất lượng giấc ngủ bao gồm giữ cho phòng ít ánh sáng, điều chỉnh nhiệt độ vừa phải.

Các bài tập thiền có thể là tiền đề cho giấc ngủ ngon. 

4. Ngừng giữ các cảm xúc thù địch, tiêu cực

Giận dữ là một dạng cảm xúc khó giải tỏa, đặc biệt nếu bạn cảm thấy sự phẫn nộ của mình là có lý. Tình trạng căng thẳng là tăng mức cortisol, có tác động tiêu cực đến tim, quá trình trao đổi chất và hệ thống miễn dịch. Cortisol có thể làm tăng tỷ lệ tử vong, theo nghiên cứu về Mối quan hệ giữa cortisol, tỷ lệ tử vong và các bệnh mạn tính ở người già, đăng tải trên Tạp chí Nội tiết Lâm sàng Oxford.

Để kiểm soát sự căng thẳng và tăng cường hệ thống miễn dịch, các chuyên gia khuyến nghị duy trì các hoạt động xã hội. Những mối quan hệ lành mạnh giúp mọi người tích cực hơn, từ đó ảnh hưởng tốt đến tâm lý và các cơ quan.

5. Ngừng suy nghĩ rằng chỉ các thay đổi lớn mới tác động đến cuộc sống

Những thay đổi sâu rộng, triệt để trong lối sống có thể trở thành câu chuyện truyền cảm hứng, nhưng việc thực hiện thường rất khó khăn và chỉ duy trì trong thời gian ngắn. Với những người đang cố gắng ăn uống lành mạnh hay tập thể dục thường xuyên hơn, lời khuyên là đặt ra các mục tiêu thấp.

Bạn có thể thay đổi từng chút một trong những thời điểm nhất định, chẳng hạn dậy sớm hơn 10 phút vào buổi sáng để chuẩn bị một bữa trưa lành mạnh mang đi làm. Ngay cả những hoạt động ngắn, nhẹ nhàng mỗi ngày cũng có thể đem lại lợi ích với tuổi thọ.

Các thay đổi nhỏ, nhất quán hàng ngày giúp bạn tránh được cảm giác áp lực, khủng hoảng khi đang nỗ lực cải thiện bản thân.

Theo Very Well Health

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét